HORENSO theo văn hóa công sở Nhật Bản là gì

TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ TRÍ NHÂN
HORENSO theo văn hóa công sở Nhật Bản là gì

HORENSO là gì ?!

  Đối với người Nhật, Horenso không chỉ là một phương pháp truyền thông liên lạc nội bộ khi làm việc nhóm, mà còn là một nét văn hóa đặc trưng của quốc gia. Vậy kĩ năng HORENSO là gì ?? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nhé !

HORENSO là từ viết tắt của HOUKOKU: báo cáo; Renraku: trao đổi và Sodan: Hỏi ý kiến.
Trong công việc, phải báo cáo định kỳ cho cấp trên. Thường xuyên trao đổi, bàn bạc với đồng nghiệp và cấp dưới. Cuối cùng là phải hỏi ý kiến cấp trên trước khi quyết định làm gì đó. HoRenSo nghĩa là chủ động trong công việc.
HOUKOKU: BÁO CÁO
Chúng ta luôn ngộ nhận rằng BÁO CÁO là chỉ cần báo cáo kết quả cuối cùng vì chỉ có BÁO CÁO KẾT QUẢ mới quan trọng. Nhưng cái quan trọng nhất khi nhận một dự án, công việc là BÁO CÁO TIẾN TRÌNH LÀM VIỆC.

BÁO CÁO TIẾN TRÌNH LÀM VIỆC giúp bạn đưa thông tin đến cấp trên một cách kịp thời nhất, những khó khăn, khúc mắc trong khi thực hiện công việc cũng được giải quyết một cách nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến tiến độ của cả quá trình.
Khi viết BÁO CÁO chúng ta cần chú ý những điểm sau:
- Ngắn gọn, xúc tích và đầy đủ, đi vào trọng tâm không lan man
- Mở bài bằng kết quả, không biện minh
- Văn phong lịch sự, tôn trọng người nhận tin
- Nội dung đề cao tính xác thực, trung thực
RENRAKU: LIÊN LẠC
Trong Horenso, liên lạc là khó nhất. Vì vậy, người Nhật luôn nhắc nhở khi liên lạc, chúng ta cần phải cân nhắc.
Khi LIÊN LẠC chúng ta cần chú ý những điểm sau:
- Phải hỏi đối tượng cần liên lạc có thời gian rảnh hay không.
​​​​​​​- XIN LỖI là cách nhanh nhất và lịch sự nhất khi bạn cần liên lạc với một người đang không có thời gian rảnh. “ XIN LỖI Miss.A, nhưng tôi cần liên lạc với cô một số việc, mong cô thông cảm……”
​​​​​​​- Hiểu rõ công việc và biết cần phải thông báo những nội dung gì
​​​​​​​- Nhanh chóng và có tính xác thực tuyệt đối.
SODAN: BÀN BẠC
​​​​​​​- Đây chính là điểm then chốt để các bạn có thể giải quyết các công việc của mình một cách hiệu quả nhất.
​​​​​​​- Không một cá nhân nào có một kiến thức hoàn hảo cả Vì vậy, hỏi ý kiến của nhau, đóng góp ý kiến của mình chính là góp thêm một góc nhìn khác cho vấn đề nêu ra. Và điều quan trọng là bạn chọn được phương án tối ưu cho vấn đề của mình. 

Để BÀN BẠC một cách tốt nhất chúng ta nên chú ý những điều sau:
​​​​​​​- Làm rõ vấn đề cần bàn bạc ngay từ đầu, không nói lan man dài dòng.
​​​​​​​- Tôn trọng các ý kiến khác nhau và tôn trọng người nói.
​​​​​​​- Có quyết định cuối cùng và mọi người đều tuân thủ theo quy định.

Mong là bài viết trên sẽ có ích cho các bạn khi làm việc !!!

Thân! 
​​​​​​​------------------------------------------

Tri Nhan Language Center - Open Your Future

Liên hệ: 028 6274 9261

Địa chỉ: 60 Huỳnh Đình Hai, P.14, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM

Tin liên quan